Những cách phân biệt ấm tử sa thật

Ấm tử sa là dụng cụ pha trà được rất nhiều người săn đón trong thời gian gần đây bởi nó mang tinh thân của trà đạo. Tuy vẫn có những sản phẩm chât lượng cao nhưng không thể tránh khỏi những nơi buôn bán ấm tử sa giả.

Ấm Tử Sa Hắc Nê Dáng Hán Đạc HD008
Ấm Tử Sa Hắc Nê Dáng Hán Đạc HD008

Vậy làm sao để phân biệt đâu là ấm tử sa thật, đây cũng là câu hỏi rất khó trả lời vì không phải ai cũng có đủ khả năng để phân biệt những điều này, chính vì vậy Wiixlife mang đến cho bạn bài viết này nhằm giúp bạn có thể phân biệt ấm tử sa thật.

Những cách phân biệt ấm tử sa thật

Ấm tử sa có rất nhiều mẫu thiết kế, được nung ở nhiệt độ rất cao đều được lưu tên của các nghệ nhân làm ra. Đặc điểm cơ bản của các chiếc ấm tử sa là không có các lớp men tráng như nhiều mẫu ấm khác.

1. Phân biết qua các phần nối

Để tạo ra những chiếc ấm tử sa chuẩn, các nghệ nhân làm phải rất khéo léo, cẩn thận cho từng bộ phận của chiếc ấm rồi mới ráp lại hoàn thiện. Chính vì vậy, ở các vùng điểm nói của chiếc ấm, thường sẽ không để lại những vết nối liền hoặc nếu có thì cũng rất ít.

Phân biệt ấm tử sa thật qua vết nối
Phân biệt ấm tử sa thật qua vết nối

Nên chúng ta có thể sử dụng mắt thường để quan sát, dù các nghệ nhân đã rất khéo léo nhưng vẫn sẽ có một vết nhỏ tại những điểm nối liền, đặc biệt là phần quai ấm. Tuy vậy ấm vẫn giữ được sự liền khố cho tổng thế của cả chiếc ấm.

2. Quan sát tỷ lệ của ấm

Với những tiêu chuẩn khắt khe của ấm, các nghệ nhân lành nghề không cho phép bất kỳ chiếc ấm nào bị lệch chuẩn. Chính vì vậy, tất cả các mẫu ấm đều có tỷ lệ vàng, cân xứng không bị méo lệch.

Chưa kế rằng, từng bộ phận của ấm đề được làm đúng với tỷ lệ, cân đối. Tất cả phải có quy chuẩn đúng với từng bộ phận.

3. Màu ấm tử sa

Ấm tử sa hầu hết đều được làm từ đất sét ở vùng Nghi Hưng, Trung Quốc. Chính vì vậy nên ít nhiều cũng có sự giống nhau. Tuy nhiên, mỗi loại ấm thì đều được làm bởi một loại đất khác nhau, chính vì vậy mỗi loại cũng sẽ có màu khác nhau.

Ấm Tử Sa Lục Nê Dân Quốc Dáng Lục Phương cao cấp LP003 chuẩn dáng lục phương
Ấm Tử Sa Lục Nê Dân Quốc Dáng Lục Phương cao cấp LP003 chuẩn dáng lục phương

Việc này cần có sự quan sát nhiều, ví dụ như những chiếc ấm Đại Hồng Bào có màu đỏ gan thì bạn phải quan sát rất kỹ mới có thể biết được. Về cơ bản phương pháp này dành cho những ai đã có sự trải nghiệm vừa đủ.

4. Dấu ấn của nghệ nhân

Để phân biệt ấm tử sa thật, chúng ta có thể phân biệt thông qua dấu ấn của nghệ nhân được khắc kèm với chiếc ấm. Mỗi một người nghệ nhân đều có dấu ấn riêng cho mình. Chính vì thế nên bạn cũng hoàn toàn có thể phân biệt những mẫu thật thông qua việc này.

5. Cảm nhận âm thanh

Đất tử sa là mẫu đất là mẫu đất đặc biệt, những sản phẩm ấm được làm từ mẫu đất này đều có tính chất đặc biệt và được nung ở nhiệt độ cao. Chính vì vậy bạn có thể lấy phần nắp ấm gõ nhẹ vào ấm để nghe được tiếng của chiếc ấm.

Nếu là ấm tử sa thật sẽ tạo ra âm thanh như tiếng kim loại va chạm vào nhau, người ta thường nói rằng ‘giòn như ngọc, đanh như sắt’ để miêu tả âm thanh của ấm tử sa.

Bạn có thể sử dụng những cách này để phân biệt ấm tử sa thật. Tuy nhiên vẫn còn một cách khác để có thể phân biệt ấm tử sa thật hay ấm tử sa kém chất lượng. Bằng cách lựa chọn những nơi bán hàng uy tín. Wiixlife nơi cung cấp uy tín những sản phẩm ấm tử sa.

Sản phẩm được tuyển chọn cẩn thận và chăm chút tỉ mỉ. Mình rất ưng ý khi mua Ấm Tử Sa tại Wiix để sử dụng hàng ngày và làm quà tặng, quà biếu cho người thân, bạn bè...

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc ấm tử sa cao cấp để pha trà thì nên chọn WiixLife bởi sản phẩm chỉn chu, tuyển chọn và cao cấp. Giao hàng, tư vấn nhanh.

"Mình có tìm hiểu qua, hiện cũng đã mua 1 chiếc của shop để sử dụng. Ấm được đóng gói cẩn thận, hoàn thiện tỉ mỉ đi kèm với hộp lót nhung đẹp và cao cấp"

“Sản phẩm đa dạng mẫu mã, được phân loại rõ dàng theo các dáng ấm khác nhau để khách hàng dễ lựa chọn và tìm kiếm. Việc phân loại cũng giúp cho người mới như mình dễ hình dung dáng ấm và công dụng của nó hơn"

"Dù là ấm đắt hay rẻ thì công dụng chính vẫn là thưởng trà vì thế khi lựa chọn ấm mình lưu tâm hơn đến công năng của nó. Các bạn tư vấn kỹ càng, mình hay độc ẩm; thi thoảng cùng 1 - 2 người bạn nên dùng ấm 220ml là rất hợp"

Gọi điện Hotline Zalo Messenger